*** Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG *** NGUYỄN HƯNG *** HOTLINE : 0945235868 ***

THUỐC TẢ HẠ


THUỐC TẢ HẠ
Thuốc tẩy xổ là những loại thuốc dùng trị các chứng đại tiện khó khăn hoặc táo bón lâu ngày không đi tiêu do chứng nhiệt (thường gặp trong các bệnh nhiễm khuẩn cấp và mạn tính do "nhiệt kết đại tràng" hoặc "âm hư đại tràng nhiệt"), do hàn tích khí trệ hoặc thực tích. Thuốc còn có tác dụng trục thủy ứ đọng trong cơ thể gây phù thũng, báng, tiểu tiện ít, bụng đầy trướng.
Dùng thuốc tẩy xổ cần chú ý:
  1. Tác dụng tẩy xổ nhiều ít tùy thuộc liều lượng thuốc nhiều ít, loại thuốc nên tùy mục đích dùng thuốc (nhuận tràng, tẩy xổ, tả hạ hoặc trục thủy mà dùng thuốc và liều lượng thuốc thích hợp).
  2. Đối với những trường hợp bệnh nhân suy nhược, người cao tuổi già yếu, phụ nữ đang kỳ sanh, sau sanh, trẻ em nhỏ, dùng thuốc phải hết sức thận trọng hoặc không dùng.
  3. Thuốc tẩy xổ gây tiêu chảy mạnh thường làm tổn thương tân dịch và chính khí nên khi đã đạt thông tiện hoặc trục thủy tốt nhất là nên kèm theo bổ sung dịch thể bằng đường tĩnh mạch để tránh tình trạng rối loạn nước và chất điện giải.
Kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại chứng minh thuốc có những tác dụng dược lý sau:
  1. Các loại thuốc đều có tác dụng gây tiêu chảy do thông qua cơ chế khác nhau mà làm tăng nhu động ruột.
  2. Một số thuốc có tác dụng lợi tiểu như: Đại hoàng, Thương lục, Nguyên hoa.
  3. Một số thuốc có tác dụng ức chế vi khuẩn như: Đại hoàng, Ba đậu, Nguyên hoa.riêng Đại hoàng có tác dụng kháng khuẩn rộng; Lô hội, Nguyên hoa có tác dụng chống nấm.
  4. Đại hoàng có tác dụng lợi mật; Đại hoàng, Phan tả diệp có tác dụng cầm máu.