*** Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG *** NGUYỄN HƯNG *** HOTLINE : 0945235868 ***

HUYẾT DƯ THÁN


HUYẾT DƯ THÁN
Tên thuốc: Crinis Carbonisetus.
Tên khoa học: Crinis
Bộ phận dùng: tóc người. Dùng tóc nam nữ thanh niên là tốt nhất.
Thành phần hoá học; có Cystin, chất mỡ.
Tính vị: vị đắng, hơi ôn.
Quy kinh: vào kinh Tâm, Can  và Thận.
Tác dụng: bổ âm, tiêu ứ, chỉ huyết.
Chủ trị: trị đổ máu cam, nướu răng chảy máu, chân răng, tiểu ra máu, lỵ ra máu.
. Chảy máu phần trên của cơ thể: Dùng Huyết dư thán hợp với Ngẫu tiết.
.Chảy máu ở phần dưới cơ thể: Dùng Huyết dư thán hợp với Tông lư tán.
Liều dùng: Ngày dùng  6 - 12g.
Dầu tóc: Liều dùng: Ngày dùng  5 - 15ml uống hoặc để bôi ngoài (chữa trĩ)
Cách Bào chế:
Theo Trung Y: Dùng Bồ kết sắc lấy nước rửa tóc cho sạch, phơi khô cho vào  nồi đậy vung. Trét kín, đun lửa to trên vung để một nhúm gạo. Khi gạo cháy vàng, bắc nồi xuống, để nguội, tóc cháy kỹ, màu đen nhánh là được.
Theo kinh nghiệm Việt Nam:
- Nấu dầu: lấy nước Bồ kết hay xà bông rửa chải nhiều lần, cho sạch hết nhơnø, sấy khô giòn. Dầu mè đun kỹ bay hết nước, cho tóc vào  (nếu dùng 20g trong bài thuốc thì lấy 40g tóc để nấu) đun trong 8 giờ, thỉnh thoảng quấy lên (dùng cành đào để quấy thì tóc tan được nhiều hơn). Nên đun chỗ thoáng hoặc trong buồng riêng vì có mùi hôi khét khó chịu). Đun như vậy tóc vẫn chưa tan hết: lọc qua vải thưa để loại bỏ tóc không tan và cặn bẩn.
- Dầu tóc bôi chữa trĩ (bài thuốc dùng tại Viện Đông y): Sau khi lọc rồi (trong bài này dầu mè 100g, tóc 40g) đun kỹ rồi rút lửa, từ từ cho Bạch liễm, Bạch cập, Bạch chỉ, Quy vĩ (đều 16g), nghệ khô (32g) vào  (không cho ngay vào  một lúc cả các vị, sẽ bị trào ra). Lại đun kỹ độ 2 giờ, khi các vị dược liệu này nổi lên thì cho Một dược và Nhũ hương vào  (đều 8g) quấy cho tan rồi lọc. Tán Ngân chu, Hoàng đơn cho mịn (đều 4g) rồi quấy với dầu đã lọc cho đều. Đóng lọ nút kín.
- Tán bột: rửa sạch tóc bằng nước Bồ kết hoặc xà bông sấy khô. Trộn với Đăng tâm  (40g tóc dùng 12g đăng Tâm ) bỏ vào  nồi đất, đậy vung trét kín, dưới nồi đun to lửa độ 2 - 5 giờ, hễ thấy khói ít ra và gần hết mùi khét thì bắc ra để nguội, lấy tóc ra (tóc tồn tính), tán bột, thuỷ phi, thứ nào không tan thì bỏ đi. Cho bay hơi, sấy khô để lấy bột tóc.