*** Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG *** NGUYỄN HƯNG *** HOTLINE : 0945235868 ***

CÁP GIỚI


CÁP GIỚI 
(Tắc Kè)
Tên thuốc: Gecko
Tên khoa học: Gekko gecko L
Họ Tắc Kè (Gekkonidae)
Bộ phận dùng: cả con toàn đuôi. Con tắc kè giống con rắn mối nhưng to và dài hơn, dài 15 - 20cm, ngang 5 - 7 cm, da sần sùi có vẩy nhỏ óng ánh màu xanh ở lưng hoặc vàng, đuôi nhỏ và dài hơn thân.
Đã mổ bụng, khô ép thẳng, thịt trắng mùi thơm, còn nguyên đuôi, không sâu mọt là tốt; không dùng con đã mất đuôi, hoặc đuôi bị chắp (người ta cho hiệu lực của con tắc kè là do đuôi của nó).
Tính vị:   vị mặn, tính bình.
Quy kinh: Vào kinh Phế  và Thận.
Tác dụng: ích âm huyết, trợ dương, bổ Phế  Thận, bình suyễn.
Chủ trị:   trị ho lâu, ho ra máu, điều hoà kinh nguyệt, trị liệt dương.
Liều dùng: Ngày dùng 3 - 6g (con khô).
Rượu tắc kè: 10 - 12ml (có thể pha uống với mật ong).
Cách bào chế:
Theo Trung Y: Lôi Công nói: nó có độc ở mắt, nên bỏ đi, bỏ hết lông con trên vẩy tẩm rượu cho thấu, gói hai lớp giấy bản sấy cho khô, treo lên hiên nhà về hướng đông một đêm rồi đem dùng. Đừng làm tổn thương đến đuôi nó.
Sách ‘Nhật Hoa Tử Bản Thảo’ viết: “Bỏ đầu và 4 bàn chân, tẩm mỡ hay mật nướng vàng mà dùng.
Theo kinh nghiệm Việt Nam:
- Dùng sống: chặt bỏ đầu từ 2 mắt trở lên, bỏ các bàn chân, lột da, mổ bụng, bỏ tất cả ruột, nấu cháo ăn.
- Bắt được Tắc kè còn cả đuôi mới tốt, nhúng vào nước nóng, cạo sạch lông vảy ở lưng, chặt bỏ đầu từ hai u mắt trở lên và các bàn chân, mổ bụng bỏ ruột, gan, chỉ lấy dạ dày, nướng thật vàng thơm, ngâm rượu 40o trong 100 ngày.
Có thể ngâm chung với các vị thuốc bổ Phế  như Bách bộ, Thiên môn, Mạch môn; bổ Thận  như Thục địa, Nhục thung dung, hoặc với Nhân sâm thì càng tốt.
- Dùng khô:
Cách chế biến: mổ bụng (không được rửa nước), móc bỏ hết phủ tạng, tẩm rượu. Lấy 2 que nứa nhỏ, dẹp, căng thẳng hai chân trước và hai chân sau, lấy que nứa khác nhọn 2 đầu xuyên qua đầu và đuôi. Lấy giấy bản quấn đuôi lại để đuôi khỏi bị gẫy.
+ Nhúng tắc kè vào nước sôi, cạo sạch lông vẩy ở lưng, chặt bỏ đầu từ 2 u mắt trở lên và 4 bàn chân. Tẩm rượu nướng cho vàng đều; lấy rượu 40o ngâm trong 100 ngày (2 con trong 1 lít rượu).
+ Sau khi tẩm và nướng giòn, tán bột đùng trong thuốc hoàn tán.
Bảo quản: để nơi khô ráo, tránh sâu bọ, không được xông diêm sinh để tránh ảnh hưởng đến phẩm chất. Để trong thùng kín. Nếu bị sâu mọt thì sấy nhẹ lửa.
 Kiêng ky: không phải Tỳ  Thận  đều hư, hoặc có thực tà phong hàn thì không nên dùng.